วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2563

คำกล่าวขอขมาพระรัตนตรัย

ข้าพระพุทธเจ้า ( เอยชื่อและนามสกุลตนเอง )
ได้เคยพูดคิดหรือกระทำการใด อันเป็นการะประมาทพลาดพลั่งผิดพลาด ดูหมิ่น มิสมควรต่อพระรัตนตรัยคือ พระพุทธเจ้า ธรรมเจ้า พระสงฆ์เจ้า จะด้วยเจตนาก็ดี ไม่เจตนาก็ดี โดยรู้เท่าถึงการณ์ก็ดี รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ดี โดยระลึกได้ก็ดี โดยระสึกไม่ได้ก็ดี จะกี่ภพกี่ชาติก็ดี ในชาตินี้ก็ดี ขอองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดทั้งทวยเทพทุกทุกพระองค์ที่ดูและพระศาสนา ณ ทุกหนทุกแห่ง และ ณ ที่นี้ อีกทั้งทวยเทพทุก พระองค์ที่ดูและรักษาชีวิตของข้าพระพุทธเจ้า ได้โปราดประทานพระมหากรุณาธิคุณ อโหสิกรรมโทษ ละเว้นโทษ งดโทษ หยุดและอดโทษให้แก่ข้าพุทธเจ้านับตั้งแต่บัดนี้ เวลานี้เป็นต้นไป จนกว่าข้าพระพุทธเจ้าจะเข้าถึงพระนิพาน ในอนาคตกาลเบื้องหน้านี้เทอญ
ในอดีตชาติก็ดี ชาตินี้ก็ดี ถ้าข้าพุทธเจ้าได้เคยติดสินบนต่อสิ่งศักดิ์สิทธ์ใด หรือเทพเทวดาพระองค์ใดแล้วลืมแก้บนก็ดี แก้บนแล้วก็ดี บัดนี้ข้าพุทธเจ้าสำนึกบาปแล้ว
ข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมถวายหาสังฆทาน คือกราบขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธ์และเทพทุก พระองค์ที่ข้าพระพุทธเจ้าได้เคยติดสินบน อย่าได้ถือโทษ เอาโทษต่อ ข้าพุทธเจ้าอีกต่อไปเลย นับตั้งแต่บันนี้เป็นต้นไป ถ้าวัดใดข้าพระพุทธเจ้าจะต้องประสบปัญหาชีวิต การงาน การเงิน ชีวิตครอบครัว ชีวิตสังคม ข้าพุทธเจ้าจะพยายามแก้ไขปัญหาทั้งหลายเหล่านั้นด้วยสติปัญญาของข้าพุทธเจ้าเองและช้าพุทธเจ้าจะขอพรเพียงอย่างเดียว
เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตของข้าพุทธเจ้า ณ โอกาสนี้ ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมกราบสักการะต่อสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่สถิตอยู่ ณ ที่นี้และและทั่วสากลโลก ได้โปรดประทานพรให้แก่ข้าพุทธเจ้า ทุกคนในครอบครัว บริวารและผู้มีพระคุณขอให้มี
แต่ความสุขกาย และใจ ขอให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีหูทิพย์ ตาทิพย์ กายทิพย์ ใจทิพย์ ขอให้ห่างไหลจากศัตรูหมู่มาร พบเจอแต่กัลยาณมิตร ขอให้ศัตรูกลับใจมาเป็นมิตร แต่ถ้าวันใดข้าพุทธเจ้าจะต้องเผชิญกับศัตรูหมู่มารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ขอให้ข้าพุทธเจ้าชนะศัตรูหมู่มารทั้งหลายเหล่านั้น ด้วยธรรมะของพุทธเจ้าตลอดไป
และขอให้ข้าพุทธเจ้าดำเนินชีวิตไปทางใดขอให้เป็นที่รักใคร่ของทุกคนที่พบเห็น
ของให้ชีวิตของข้าพุทธเจ้ามีประโยชน์ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดทั้งชาตินี้และทุกภพชาติด้วยเทอญ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น